Xe La Dalat mang nét hoài cổ thập niên 70 ở Sài Gòn

Xe La Dalat chắc nhiều thế hệ 8x, 9x ở Sài Gòn ít người biết đến nó. Tuy nhiên những năm 1970 đây là một thương hiệu nổi tiếng. Cách đây hơn 50 năm đã có 9000 chiếc xe La Dalat được xuất xưởng và lăn bánh tại Sài Gòn hoa lệ. La Dalat được thiết kế bởi giám đốc của Citroën Saigon từ năm 1970 đến năm 1975.

Hãng xe Citroën đã bắt đầu thiết kế và sản xuất La Dalat tại xưởng của CARIC (Chantiers et Ateliers Réunis d’Indochine).

Giám đốc Citroën người Pháp đã lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc xe “Baby Brousse”. Đây là xe được chế tạo vào những năm 1963 ở Bờ Biển Ngà. Ngoài ra nó cũng gợi nhớ đến thiết kế của chiếc Mehari từng xuất hiện vào những năm 1968.

Khác với nhiều hãng ngày nay chỉ nhập khẩu gia công và lắp ráp trên dây chuyền hiện đại. Xe La Dalat đã được sản xuất với hơn 39 % kết cấu do người Việt Nam chế tạo.

Do giá nhân công lúc bấy giờ rẻ, chiếc La Dalat được bán với mức giá cực tốt. Ngoài ra với lợi thế ít hao xăng hay hỏng vặt nên nhiều dân kinh doanh tại Sài Gòn yêu thích.

Xe La Dalat mang nét hoài cổ thập niên 70 ở Sài Gòn 2

Vì thế nó khiến cho nhiều hãng xe lớn của Nhật Bản như Toyota Cross, Mitsubishi, xe Subaru va Daihatsu không có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường.

Người Sài Gòn từng chứng kiến hình ảnh những chiếc xe La Datlat xuất hiện dập diều trên phố. Hình ảnh chiếc xe 4 chỗ hoặc xe bán tải với màu trắng sữa ( màu được yêu thích nhất lúc bấy giờ). Hoặc xanh nhạt đặc trưng đã im đậm trong ký ức người SG xưa.

Giá xe La Dalat thời bấy giờ khá rẻ, thiết kế tiện lợi phù hợp với nhu cầu và văn hóa người Việt Nam. Xe được trang bị động cơ của Citroën nên hoạt động mạnh mẽ bền bỉ. La Dalat được xe như là biểu tượng cua Sài Gòn hoa lệ những năm 1970.

Công ty Xe Hơi Saigon là hãng chế tạo xe La Dalat của Citroën Pháp

Công ty Xe Hơi Saigon là hãng chế tạo xe La Dalat được nhà cầm quyền Pháp thành lập. Hãng xe Citroën được thành lập tại Pháp vào những năm 1936.

Các xe La Dalat sử dụng động cơ của hãng Citroën. Công ty xe hơi Saigon có trụ sở ban đầu tại góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ. Đến hiện nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn.

Tại nước Pháp những năm đầu thập niên 30-40 hãng Citroën tung ra thị trường chiếc xe 2CV. Thời đó người Saigon hay quen gọi là xe 2 con ngựa.

Từ bảng thiết kế chiếc xe 2CV, hãng xe Citroën đã tạo nên thiết kế mới La Dalat. Với mục đích hướng đến các khách hàng bình dân tại các nên kinh tế khó khăn.

Xe La Dalat

Thời điểm này tỷ lệ nội địa hóa đạt 25% vào những năm đầu 1969. Đến năm 1970, thông qua công ty con là công ty xe hơi Saigon, Citroën đã nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 40% .

Hãng xe Citroën đã thành công trong việc sản xuất một chiếc xe rẻ tiền, bền bỉ, bảo trì và sửa chữa dễ dàng. Phân khúc khách hàng thời điểm này là dành cho dân chúng thời hậu chiến.

Những năm sau đó, hãng Citroën tung ra Dyane 6, Meshari để phục vụ các sĩ quan Pháp và tầng lớp thượng lưu. Thời điểm này người Pháp có các dòng xe nhập khẩu từ Pháp.

Người Sài Gòn có các xe La Dalat được sản xuất và chế tạo tại công ty Xe Hơi Saigon.

Xe La Dalat

Nhưng đến những năm đầu thập niên 60 hãng xe Citroën ngưng nhập khẩu từ Pháp. Thay vào đó Citroën muốn sản xuất xe tại Saigon, Việt Nam.

Nhà sản xuất muộn tận dụng tối đa nhân lực và nhân công giá rẻ. Họ muốn giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ mới từ Nhật Bản như Nissan, Subaru, Toyota, Honda. Hãng xe Citroën đã thành lập công ty xe hơi Saigon làm công ty con tại Việt Nam.

Đừng Bỏ Lỡ  Bán tải Ram 1500 Night Edition về Việt Nam

La Dalat 2Cv có gì thu hút khách hàng Sài Gòn

Chiếc xe La Dalat đầu tiên được ra đời vào năm 1969 tại công ty xe hơi Saigon. Lúc này tỷ lệ nội địa hóa các bộ phận nội địa là 25/75 nhập khẩu từ Pháp.

Trước thời điểm 1975 thì đạt tỷ lệ nội địa đến 40% cho lúc cuối hãng Citroën đóng cửa vào năm 1975. Thời điểm này La Dalat được thiết kế với 4 phiên bản kiểu dáng khác nhau.

Xe có các bộ phận quan trọng được nhập khẩu từ Pháp như động cơ, hệ thống tay lái, hệ thống thắng và phuộc nhúng.

Những chi tiết và bộ phận còn lại như đèn, kèn, hàng ghế nệm do Việt Nam sản xuất. Đặc biệt là dàn đồng được đóng bằng tôn tại xưởng sản xuất của công ty xe hơi Saigon.

Xe La Dalat

Xe La Dalat có hai tùy chọn là mui xe được sử dụng lá thép uốn hoặc mui vải bạt. Mui xe này cũng được sản xuất bởi công ty Xe hơi Saigon.

Có thể nói đây chình là dấu ấn quan trọng của Sài Gòn lúc bấy giờ. Nó đã tạo nền móng cho ngành sản xuất ôtô của Việt Nam trong tương lai. Khách hàng của dòng xe La Dalat là người kinh doanh và dân mua bán bình dân.

Ưu điểm khiến nhiều khách hàng thích xe La Dalat ít tốn nhiên liệu. Chi phí bỏ ra mua xe ít, dễ sửa chữa, phụ tùng thay thế giá rẻ.

Tuy nhiên do thời điểm này xưởng sản xuất của công ty xe hơi Saigon ít máy móc hiện đại. Đa số chế tạo thủ công nên hình dáng xe thô. Ngoại thất và nội thất không bắt mắt lắm so với các dòng xe nhập khẩu. Tuy nhiên đây không phải là vấn đề lớn đối với khách hàng bình dân thời đó.

Đánh giá xe La Dalat do người Việt Nam sản xuất có tốt không?

Đánh giá xe La DaLat khi đi xa khá tốt. Thậm chí đi đường đèo dốc như Sài Gòn đi Đà Lạt nghĩ dưỡng. Xe được trang bị động cơ 2 máy, công suất tối đa 31 mã lực.

Đừng Bỏ Lỡ  Subaru Việt Nam nhập xe Forester 2021 từ Thái Lan

Động cơ này chỉ có 2 piston đối ở 2 đầu nằm dẹp như động cơ boxer trên xe Subaru hiện tại. Xe được trang bị hộp 4 số tay, ra vào số rất nhẹ nhàng. Thời điểm này các công nghệ cốt lỗi các hãng xe tương đối ít và đơn giản.

La Dalat sử dụng hệ dẫn động FWD bánh trước. Hệ thống treo xe dùng phuộc nhúng trước, phía sau dùng lá nhíp. Tùy theo phiên bản xe sẽ có tự trọng từ 480 đến 600 kg đối với mui bạt. Xe La Dalat mui thùng sắt có tự trọng đến 779 kg.

Hãng xe Citroën sản xuất hơn 6.000 chiếc La Dalat, tức là khoảng 1.200 chiếc mỗi năm trong giai đoạn 1970 đến 1975. Mặc dù số lượng sản xuất khá ít nhưng luôn được bán hết mà không cần giảm giá, tặng phụ kiện như các xe hiện đại. So sánh sản lượng sản xuất riêng của hãng xe Subaru Nhật Bản đã sản xuất 4,6 triệu ôtô các loại trong năm 1979.

Xe La Dalat

Tuy nhiên báo cáo của công ty xe hơi Saigon gửi cho Citroën cho rằng xe La Dalat là thiết kế phù hợp với thị trường những nước nghèo, đang phát triển.

Điều quan trọng nhất tỷ lệ nội địa hóa các bộ phận trên xe La Dalat khi xuất hiện đạt từ 20 lên đến 40%. Có thể thấy đây chính là bước tiến quan trọng của người thợ Việt Nam.

Giá xe Subaru
Ưu đãi mới nhấtGiá Sau KM
Giá xe Forester iL
1 tỷ 128 triệu
Sản xuất 2020
Giảm 229 triệu
Hotline 0902767567 Tú.

899 triệu
Giá xe Forester iL
1 tỷ 128 triệu
Sản xuất 2021
Giảm 159 triệu
Màn hình Panasonic
969 triệu
Forester Eyesight
Sx 2020-Màu bạc
1 tỷ 288
Giảm 209 triệu
Màn hình Panasonic
1 tỷ 079 triệu
Forester Eyesight
Sản xuất 2020
1 tỷ 288 triệu

Giảm 184 triệu
Màn hình Panasonic

1 tỷ 104 triệu
Forester Eyesight
1 tỷ 288 triệu
Sản xuất 2021
Giảm 144 triệu
Màn hình Panasonic
1 tỷ 144 triệu
Forester GT Edition
1 tỷ 364 triệu
Sản xuất 2021
Giảm 144 triệu1 tỷ 220 triệu
Giá xe Subaru kèm khuyến mãi từ 21/8 đến 31/10 năm 2021

Trước sự thành công vang dội tại Việt Nam của mẫu xe La Dalat liên tục gửi báo cáo doanh số về Pháp. Vào năm 1973, đại diện hãng xe Citroën đã sang Việt Nam tìm hiểu.

Sau đó mang 3 chiếc xe với 3 phiên bản về Pháp để phân tích thông số kỹ thuật. Sau này hãng xe này cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất đại trà hơn. Nó không cần đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.

Xe La Dalat mang nét hoài cổ thập niên 70 ở Sài Gòn
Overall
5
  • Xe La Dalat mang nét hoài cổ thập niên 70 ở Sài Gòn
Sending
User Review
5 (1 vote)

Leave a Reply

DMCA.com Protection Status
Subaru Sài Gòn
Chat Với Subaru Sài Gòn