Hệ thống treo Subaru Forester 2022 dạng MacPherson, kiểu xương đòn kép. Nó mang lại sự tối ưu hơn nhờ vào kết nối đa điểm.
Hệ thống treo trên xe Subaru sẽ giúp cho việc sửa chữa bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn. Tên gọi hệ thống treo Macpherson là được đặt theo tên nhà phát minh ra nó.
Đó là một kỹ sư ôtô tên là Earle S.MacPherson. Ông sinh năm 1891, mất vào năm 1960 và là một người Mỹ gốc Scotland.
Hệ thống treo Subaru này được phát minh vào năm 1946. Lúc này Earle S. MacPherson đang phụ trách chính cho dự án sản xuất xe ôtô trọng lượng nhẹ.
Dự án này được đầu tư và phát triển của hãng xe Chevrolet- trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên dự án này bị hủy do nhiều lý do vì thế ông sang đầu quân cho Ford USA.
Sau khi trình bày và được Ford đầu tư kỹ thuật kèm công nghệ để thương mại hóa nó. Vào năm 1949, ông MacPherson áp dụng phát minh này lần đầu tiên trên chiếc Ford Vedette.
Hiện nay thì hầu hết các mẫu xe đời mới có hệ thống treo trước sử dụng phát minh của ông Macpherson cách đây 70 năm.

Hệ thống treo Subaru Forester dạng MacPherson có cấu tạo đơn giản. Nó gồm ba bộ phận chính cấu tạo nên chúng.
Đó chính là giảm chấn thủy lực, lò xo và cánh tay điều hướng. Hệ thống treo MacPherson thực sự phát triển thế mạnh khi liên kết cấu khung gầm xe Subaru toàn cầu SGP.
Đây là khối Unibody với nhiều cải tiến mới. Nó giúp thân xe cứng vẫn hơn và giảm độ vặn xoắn khi vào đường xấu. MacPherson có thể coi là hệ thống treo độc lập sơ khai và đơn giản nhất.
Vì vậy, lợi thế lớn nhất của hệ thống treo này là sử dụng ít linh kiện hơn. Ngoài ra chi phí bảo dưỡng xe Subaru sẽ ít tốn kém hơn.
Lợi ích của hệ thống treo Macperson trên các dòng xe Subaru
Nó giúp cho việc sửa chữa và chi phí bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn. Hệ thống treo này giúp Subaru Forester giảm khối lượng phần đầu xe. Từ đó nó sẽ giải phóng không gian cho khoang lái, tặng sự tiện nghi thoải mái.
Khi xe có va chạm trực diện sẽ giúp an toàn hơn. Nó nhờ thiết kế thông minh giúp cỗ máy boxer gãy gập khớp nối trục láp.
Sau đó động cơ boxer sẽ trượt xuống đường mà không dồn vào hàng ghế lái phía trước. Vì thế khi có va chạm trực diện người trong xe an toàn hơn.
Ngoài ra hệ thống treo giống như tấm đệm cho người đi trên xe. Xe ôtô hiện nay thường dùng hai kiểu hệ thống treo chính gồm:
- Hệ thống treo phụ thuộc nó sẽ có bộ phận dẫn hướng đơn giản hơn. Hai bánh xe sẽ được gắn vào hai đầu một thanh cầu. Nhiều lá nhíp xếp chồng lên nhau sẽ tạo thành một hệ thống treo. Nó sẽ làm cầu nối giữa hệ thống cầu với khung gầm và thân xe.

- Hệ thống treo độc lập như trên các dòng xe Subaru thì có nhiều cải tiến hơn. Đây là một bước tiến dài của nền công nghiệp ôtô trên toàn thế giới. Khác với hệ thống treo phụ thuộc vào các lá nhíp bằng thép xếp chồng lên nhau. Hệ thống treo độc lập sẽ tách riêng hai bánh xe ra.
Hai bánh xe này chuyển động tự do riêng biệt và không còn phụ thuộc bánh còn lại. Nó kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD của Subaru sẽ giúp xe hoạt động hoàn hảo và an toàn hơn khi chuyển hướng đột ngột.
Ngoài ra còn giúp cho việc hấp thụ và phân tán lực từ mặt đường lên từng bánh xe tốt hơn. Nó sẽ giúp người ngồi trên xe ít dằn sốc hơn so với hệ thống treo phụ thuộc.
Subaru dùng hệ thống treo nào trên các dòng xe
Như đã trình bày ở trên, Subaru Nhật Bản sử dụng hệ thống treo độc lập dạng MacPherson cho hai bánh trước. Hai bánh sau của xe Subaru dùng hệ thống treo tay đòn kép.
Hệ thống treo tay đòn kép được phát minh vào những năm 1930. Hãng xe Citroen của Pháp là nơi sử dụng hệ thống treo tay đòn kép đầu tiên trên thế giới.
Ngoài ra còn được áp dụng trên chiếc xe Rosalie 1934. Sau này có thêm nhiều cải tiến và bắt đầu sử dụng trên mẫu Traction Avant 1936.
Nghành công nghiệp xe ôtô của Mỹ bắt đầu quảng cáo hệ thống treo tay đòn kép như là một tính năng an toàn không thể thiếu tại thời điểm 1935. Hãng Packard giới thiệu hệ thống treo tay đòn kép đầu tiên trên xe One-Twenty.
Cấu tạo của hệ thống treo Subaru ở hai bánh phía sau vẫn bao gồm ba bộ phận chính. Đó là lò xo, bộ phận điều hướng và bộ phận giảm xóc giảm chấn.
Có nhiều điểm khác biệt so với hệ thống treo Subaru ở bánh trước MacPherson đó chính là bộ phận điều hướng.

Bộ phận này sẽ bao gồm hai thanh dẫn hướng cho hệ thống treo này. Theo đó thanh ở trên sẽ có chiều dài ngắn hơn.
Lý do của việc tay đòn trên ngắn hơn là khi xe Subaru di chuyển. Chỉ số góc nghiêng giữa bánh xe so với phương thẳng đứng (góc camber) sẽ thay đổi. Thế nhưng khoảng cách bánh xe không đổi khi xe nhún. Camber dương tức bánh xe có xu hướng ngửa ra ngoài.
Tuy nhiên chỉ số Camber âm ngược lại, úp vào trong. Vì thế khi xe vào cua, hai bánh sẽ lăn theo đường cong đồng thời sẽ có lực nhún dao động.
Vì tay đòn trên ngắn hơn nên bánh sẽ không bị ngửa ra ngoài. Nó giúp việc quay vòng bánh xe khi vào cua hoạt động ổn định. Ngoài ra do khoảng cách bánh xe không thay đổi nên giảm hao mòn vỏ xe.
Từ 1/11 đến 30 tháng 11 năm 2022, khách hàng còn được tặng thêm bộ màn hình Panasonic. Áp dụng cho tất cả phiên bản Subaru Forester bán tại Subaru Sài Gòn quận 7 và Subaru Gò Vấp.
Đây là lý do vì sao hệ thống treo Subaru này có tên gọi là tay đòn kép. Kiểu này được dùng phổ biến ở hệ thống treo sau ở các xe du lịch như Subaru Forester 2022, Subaru Outback 2022 Eyesight và ở phía trước của xe tải nhỏ.
Ngoài ra các mẫu xe thể thao hiệu suất cao như Subaru Wrx Sti 2023, Subaru Wrx Sti S209, Subaru Levorg 2021 và Subaru Brz 2023 hay Subaru Wrx 2023 cũng được trang bị hệ thống treo của Subaru dạng này.
Liên hệ ngay nhân viên bán xe Subaru tại Gò Vấp và Subaru quận 7 ngay hôm nay để trải nghiệm thực tế. Hotline phòng kinh doanh Subaru 0902767567 Tú.